โรงเรียนบ้านดอนสน

หมู่ที่ 8 บ้านดอนสน ตำบล ท่าทอง อำเภอ กาญจนดิษฐ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

091-8207452

ลูกนอนดึก จนเป็นนิสัย แก้ปัญหายังไงดี

ลูกนอนดึก เด็กบ้านไหน ตอนกลางคืนเขาไม่ยอมนอน และตื่นตัวตลอดทั้งคืน ทำให้พ่อแม่อย่างเราหมดแรงระหว่างทาง พยายามให้ลูกเข้านอนเร็วก็ไม่เป็นผล ทั้งเปิดเพลงกล่อมเด็ก อ่านนิทาน เด็ก ๆ ยังไม่ง่วง บางครั้งก็ทำให้พ่อแม่หลับไปต่อหน้าลูก นอกจากลูกจะนอนดึกแล้วทำให้พ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ปกครองต้องเหนื่อย การที่ลูกน้อยของคุณนอนดึกอาจส่งผลต่อการอดนอน และอาจส่งผลเสียต่อการพัฒนาด้านอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน วันนี้เรามีวิธีรับมือลูกนอนดึกมาฝากกัน

การไม่ยอมนอนตอนกลางคืนสำหรับพ่อแม่ทุกคน มาดูกันว่าเราจะจัดการกับนิสัยการนอนดึกเพื่อลูกของเราได้อย่างไร

ลูกนอนดึก

ทราบหรือไม่ว่า เด็กอายุ 1-3 ปี ควรพักผ่อนอย่างน้อย 9-13 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อน 23.00 น. เพราะหลังจากนอนไป 1 ชั่วโมง ร่างกายจะเริ่มหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมา และจะหลั่งออกมาอีกครั้งระหว่างเวลา 23.00 น. ถึง 03.00 น. ดังนั้นหากลูกของคุณนอนดึกก็จะส่งผลให้การหลั่งโกรทฮอร์โมนไม่เพียงพอ การพักผ่อนไม่เพียงพอยังส่งผลต่ออารมณ์ การพัฒนาสมอง ความเครียด และการเติบโตของเด็กด้วย

สาเหตุที่ทำให้ ลูกนอนดึก

  • ความเจ็บป่วยทางกายสามารถทำให้เด็กงอแง หงุดหงิด และไม่สบายตัวจนนอนไม่หลับ
  • กลัวอะไรบางอย่าง จินตนาการถึงสิ่งที่น่ากลัวจนไม่กล้านอน
  • นิสัยพื้นฐาน คือ คนนอนหลับยาก
  • ติดเกม กังวลเรื่องการเล่น และยังสนุกกับการเล่นจนไม่รู้สึกง่วง
  • นอนหลับในช่วงหัววันก่อนค่ำ หรือนอนมากเกินไปในระหว่างวัน
  • ที่นอน ห้องนอน รวมทั้งอากาศไม่เหมาะกับการนอนพักผ่อน
  • มีเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อม
  • พ่อแม่นอนดึก ให้ลูกนอนดึก

วิธีการแก้ไข

ปรับสภาพแวดล้อมในห้องนอน ทำให้ห้องนอนเหมาะกับการพักผ่อนมากที่สุด ห้องเงียบสงบไม่มีแสงรบกวนการนอนหลับไม่มีโทรทัศน์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ อุณหภูมิในห้องเหมาะสำหรับการพักผ่อน

ตั้งเวลาเล่นของลูก ควรพูดคุย และทำความเข้าใจกับเด็ก ว่าเด็กสามารถเล่นได้จนถึงเวลาใด และเวลาเข้านอน รวมทั้งระยะเวลาในการเล่นเกม มือถือ สื่อต่าง ๆ เป็นต้น

ปรับตารางกิจกรรมหลังเลิกเรียน หากเด็กที่บ้านมีกิจกรรมหลังเลิกเรียน เช่น เรียนพิเศษ เล่นดนตรี เล่นกีฬา และทำการบ้าน ผู้ปกครองควรช่วยจัดตารางกิจกรรมทุกกิจกรรมให้สอดคล้องกัน ไม่มาก หรือน้อยเกินไป และไม่ส่งผลต่อระยะเวลาการนอนของลูก

การออกกำลังกายเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น ผู้ปกครองอาจเชิญลูกออกกำลังกายทุกเย็นหรือ 3-4 วันต่อสัปดาห์

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านดอนสน