โรงเรียนบ้านดอนสน

หมู่ที่ 8 บ้านดอนสน ตำบล ท่าทอง อำเภอ กาญจนดิษฐ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

091-8207452

อาหารบำรุงสมอง ความจำดี ไอคิวสูง

สมองของคนเรามีพัฒนาตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ ซึ่งจะพัฒนาได้เร็วกว่าระบบอวัยวะอื่น ๆ หลังคลอดเกือบ 2 เท่า อาหารบำรุงสมอง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในเรื่องของพัฒนาด้านสมองของเด็กได้ โดยเฉพาะในปีแรก ขนาดสมองจะเพิ่มขึ้นเกินระยะใด ๆ จากน้ำหนักแรกเกิดประมาณ 400 กรัม (ประมาณ 25% ของสมองผู้ใหญ่) ถึง 1,000 กรัม

และเมื่ออายุ 1 ขวบ สมองของผู้ใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 1,400 กรัม แม้ว่าเซลล์สมองซึ่งมีอยู่ประมาณหนึ่งแสนล้านเซลล์ จะไม่เพิ่มขึ้นหลังคลอด แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือจำนวนเซลล์พี่เลี้ยง ขนาดเซลล์ และการขยายเครือข่ายเซลล์ โดยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 15,000 จุดต่อเซลล์เมื่ออายุ 2 ถึง 3 ปี ซึ่งมากกว่าขนาดสมองผู้ใหญ่ประมาณสองเท่า

อาหารบำรุงสมอง

ดังนั้นการที่เด็กได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ครบถ้วน ต่อความจำเป็นต่อการพัฒนาของสมอง สิ่งสำคัญมากสำหรับเด็กอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 3 ขวบ การเลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการจากอาหารทั้ง 5 หมู่ เป็นหลักการสำคัญสำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาการทางสติปัญญาของลูกน้อยของคุณ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเน้นการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองของเด็กโดยเฉพาะ

สารอาหารบำรุงสมองที่จำเป็นสำหรับเด็ก

  • ธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับการพัฒนาสมอง และความสามารถทางปัญญา ธาตุเหล็กที่พบในอาหารมีอยู่ 2 รูปแบบคือ ธาตุเหล็กฮีม ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ง่าย พบในเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา และธาตุเหล็กอื่นๆ (Non-Heme Iron) พบในธัญพืช ซีเรียล ขนมปัง ผักและผลไม้แห้ง เช่น ลูกเกด แอปริคอต เป็นต้น เด็กอายุ 1-2 ปีควรรับประทาน อาหารที่อุดมด้วยเนื้อสัตว์และโปรตีนคือ 0.5 ส่วน/วัน หรือประมาณ 45 กรัม และเด็กอายุ 3-6 ปีควรรับประทาน 1 ส่วน/วัน หรือประมาณ 90 กรัม ร่างกายดูดซับธาตุเหล็กได้ดีขึ้นด้วย
  • โคลีน มีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และการพัฒนาสมองของทารก นอกจากนี้ยังส่งผลต่อส่วนต่าง ๆ ของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ และความสามารถในการเรียนรู้ แหล่งอาหารที่มีโคลีน ได้แก่ นมแม่ เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่แดง และจมูกข้าวสาลี เป็นต้น
  • สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันความเสียหายในสมองจากอนุมูลอิสระ แหล่งอาหารของสารต้านอนุมูลอิสระคือผัก ผลไม้ และผลสุกสีเข้ม ก็มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากเช่นเดียวกัน

ตัวอย่าง อาหารบำรุงสมอง

บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค กรดโฟลิก โพแทสเซียม แคลเซียม ใยอาหาร อีกทั้งยังเป็นผักที่มีโปรตีนค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับบร็อคโคลี่ บร็อคโคลี่ ผักอื่น ๆ ซึ่งสารอาหารในบร็อคโคลี่ช่วยในเรื่องโรคทางสมองและความจำ เช่น โรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น และมีโปแตสเซียมที่ช่วยให้ออกซิเจนในสมองอย่างเพียงพอ ล้างสมองซื้อบร็อคโคลี่ ถ้าเป็นบร็อคโคลี่สดให้เลือกดอกหนาแน่น เพราะจะเก็บได้นานถึง 5-7 วัน

อะโวคาโด 100 กรัม (ขนาดประมาณครึ่งผล) มีไขมัน 14.66 กรัม และการรับประทานอะโวคาโดที่มีไขมันสูงไม่ได้ทำให้อ้วน เนื่องจากไขมันในอะโวคาโดเป็นกรดไขมันชนิดดี (HDL) ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากกรดไขมันชนิดดีแล้ว อะโวคาโดยังมี DHA สูงซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับทารกเพราะ DHA เป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ เป็นส่วนประกอบของทุกเซลล์ มีหน้าที่สำคัญในการทำงานของระบบประสาทและสมอง นอกจากนี้ อะโวคาโดยังมีกรดอิลิอิก ซึ่งกรดไขมันนี้มีส่วนช่วยในการป้องกันไมอีลินในสมอง โดยที่ไมอีลินเป็นเยื่อหุ้มของเส้นใยประสาท มีหน้าที่ในการถ่ายโอนข้อมูลจากเซลล์ประสาทหนึ่งไปยังอีกเซลล์หนึ่งอย่างรวดเร็ว ช่วยให้เซลล์สมองส่งข้อมูลที่ได้รับจากประสาทสัมผัสทั้งห้าและวิตามิน B-complex ในอะโวคาโดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิตสูงในทารกได้เป็นอย่างดี

ปลา โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น ปลาอุดมไปด้วย DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสมองและสุขภาพหัวใจ การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าเด็กที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงอาจมีความสามารถในการอ่าน และสะกดคำได้ดีกว่าเด็กที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ในระดับต่ำ และมีปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมน้อยกว่า

ธัญพืชไม่ขัดสี นอกจากคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานแก่ร่างกายแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B1 และ B2 พร้อมเบต้าแคโรทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของระบบร่างกายและผิวพรรณ บำรุงสายตา ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายและยังมีโฟเลตสูง เป็นที่ทราบกันดีว่าโฟเลตเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับแม่และสมองของทารก ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าธัญพืชเป็นหนึ่งในอาหารที่หล่อเลี้ยงสมองของทารก

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านดอนสน