โรงเรียนบ้านดอนสน

หมู่ที่ 8 บ้านดอนสน ตำบล ท่าทอง อำเภอ กาญจนดิษฐ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

091-8207452

เมนูเสริมธาตุเหล็ก บำรุงเลือด

เมนูเสริมธาตุเหล็ก ป้องกันโรคโลหิตจางด้วยการรับประทานอาหารที่บำรุงเลือด เพิ่มธาตุเหล็ก และโปรตีนให้กับร่างกาย ทำง่ายทานได้ทุกเพศทุกวัย อิ่มอร่อย สุขภาพดี

เมนูเสริมธาตุเหล็ก

เมนูเสริมธาตุเหล็ก

  • เลือด ตับ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ อาหารบำรุงเลือด หลาย ๆ คนนึกถึงเลือด ตับ และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ เนื้อแดง อาหารเหล่านี้มีธาตุเหล็ก ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ง่าย
  • ธัญพืช แป้ง ไข่ ผักใบเขียวเข้ม แม้ว่าธัญพืช แป้ง ไข่ และผักใบเขียวเข้ม จะมีส่วนประกอบของธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม (Nonheme Iron) แต่ร่างกายก็สามารถดูดซึมได้เช่นกัน ต้องใช้กรดไฮโดรคลอริกในกระเพาะอาหาร เพื่อช่วยกำจัดธาตุเหล็กออกจากอาหารก่อน ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้
  • อาหารทะเล ปลา เป็ด ไก่ ม้าม และไข่แดง ใครที่ชอบกินอาหารทะเล โดยเฉพาะเมนูหอยนางรม บอกเลยว่าเป็นอาหารที่ธาตุเหล็กสูงมาก หรือปลาทะเล ที่ให้ธาตุเหล็กที่ดีต่อร่างกาย เช่น ปลาแซลมอน ทูน่ากระป๋อง หรือถ้าเบื่ออาหารทะเล ก็หันมาทานเป็ด หรือไก่ แทนได้ สำหรับคุณแม่ที่มีลูกไม่ยอมกินตับ ม้าม ให้กินไข่แดงแทนได้เช่นกัน
  • ซีเรียล ข้าวโอ๊ต ถั่วแดง ถั่วดำ อัลมอนด์ จมูกข้าวสาลี สำหรับใครที่กำลังมองหาอาหารเช้าเบา ๆ หรือไม่อยากกินเนื้อสัตว์ ให้มองหาอาหารบำรุงเลือดที่ทำจากธัญพืช ข้าวโอ๊ต หรือพืชตระกูลถั่วแทน
  • ข้าวเสริมธาตุเหล็ก ข้าวหอมนิล แม้แต่ข้าวก็มีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่เราสามารถเลือกข้าวที่เสริมธาตุเหล็กมาหุงบำรุงเลือดได้ โดยเฉพาะข้าวหอมนิล หรือข้าวสายพันธุ์ 313 นอกจากรับประทานกับแกงต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถนำมาประกอบอาหารจานเดียว เช่น ข้าวผัด รวมไปถึงเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
  • ฟักทอง แครอต มะเขือเทศ นอกจากนี้ยังมีเหล็ก ผักเหล่านี้ยังทำเป็นอาหารบำรุงเลือดได้ด้วย
  • พริก กระเทียม ขมิ้น เป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาประกอบอาหารหลายอย่าง ส่วนใครที่ไม่ทานเผ็ด หรือไม่ชอบกลิ่น ก็ลดปริมาณลงได้

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านดอนสน