โรงเรียนบ้านดอนสน

หมู่ที่ 8 บ้านดอนสน ตำบล ท่าทอง อำเภอ กาญจนดิษฐ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

091-8207452

แคลเซียมสำหรับเด็ก สำคัญยังไร ควรทานในปริมาณเท่าไหร่

แคลเซียมสำหรับเด็ก มีประโยชน์ต่อร่างกาย และสำคัญอย่างไร และควรทานในปริมาณเท่าไหร่ ซึ่งแคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่พบในอาหารบางชนิด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากนมที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็ก มาอ่านบทความนี้กัน เพื่อจะได้เข้าใจ และเพิ่มแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม แคลเซียมสำหรับเด็กวัยเรียนที่เหมาะสมกับลูกที่คุณรัก

แคลเซียมสำหรับเด็ก

แคลเซียมสำหรับเด็ก สำคัญอย่างไร

วัยเด็กเป็นวัยที่แคลเซียมจำเป็นต่อการเสริมสร้างกระดูก และฟัน นอกจากนี้ แคลเซียมยังมีความสำคัญต่อการทำงานอื่น ๆ ของร่างกาย เช่น การทำงานของกล้ามเนื้อ ฮอร์โมน การเต้นของหัวใจ แน่นอนว่าแคลเซียมมีความสำคัญต่อร่างกายมาก และกระดูกเป็นส่วนที่สะสมแคลเซียมไว้มาก หากไม่มีการสะสมเพิ่มเติม แคลเซียมในกระดูกจะถูกสกัดไปใช้ที่อื่น และเมื่อเวลาผ่านไป กระดูกจะอ่อนแอและเปราะบางมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อโรคกระดูกพรุนได้ในอนาคต

ปริมาณแคลเซียมที่ควรได้รับ

แต่ละวัยควรได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เท่ากันตามความเหมาะสม ที่เด็กวัยเรียนควรได้รับแคลเซียมในปริมาณต่อไปนี้:

เด็กอายุ 1 ถึง 3 ปีควรได้รับแคลเซียม 700 มก. ต่อวัน ประมาณ 2-3 มื้อ
เด็กอายุ 4-8 ปี ควรได้รับแคลเซียม 1,000 มก./วัน ประมาณ 2-3 มื้อ
เด็กและวัยรุ่นอายุ 9-18 ปีควรได้รับแคลเซียม 1,300 มก. ต่อวัน ประมาณ 4 มื้อ

อาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม

  • ผักใบเขียว เช่น บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี ผักโขม คะน้า กระหล่ำปลี
  • ถั่ว และเมล็ดพืช เช่น ถั่วบราซิล อัลมอนด์ งา ถั่วเหลือง เมล็ดเจียแห้ง ถั่วเขียว ถั่วขาว ถั่วแดง ถั่วแระญี่ปุ่น
  • ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง
  • ปลาเช่น ปลาซาร์ดีน ปลากระป๋องมีกระดูก
  • ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมวัว โยเกิร์ต นมอัลมอนด์ ชีส
  • ผลไม้ เช่น ส้ม มะเดื่อ ลูกพรุน

นี่เป็นตัวอย่างอาหารที่อุดมไปด้วย แคลเซียมสำหรับเด็กที่ผู้ปกครองสามารถนำอาหารเหล่านี้ไปปรุงเป็นอาหารเสริมแคลเซียมให้ลูกน้อยของคุณได้ นอกจากนี้ พ่อแม่ควรให้คนที่คุณรักได้รับวิตามินที่เพียงพอด้วย เพื่อช่วยให้การดูดซึมแคลเซียมดีขึ้นอีกด้วย

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านดอนสน