โรงเรียนบ้านดอนสน

หมู่ที่ 8 บ้านดอนสน ตำบล ท่าทอง อำเภอ กาญจนดิษฐ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

091-8207452

ประโยชน์ของ โคลีน (Choline)

ประโยชน์ของ โคลีน หนึ่งในสารที่ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และอยู่ในกลุ่มวิตามินบีรวม ช่วยในการทำงานของระบบประสาท และสมอง ช่วยควบคุมการทำงานของหน่วยความจำ และการเรียนรู้ โดยเฉพาะในเด็ก ช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อ และช่วยขจัดไขมัน และคอเลสเตอรอลออกจากตับ

แหล่งโคลีนตามธรรมชาติ ได้แก่ ไข่แดง เนื้อวัว ตับวัว อกไก่ เนื้อปลา นม โยเกิร์ต มันฝรั่ง ผักใบเขียว บร็อคโคลี่ กะหล่ำดอก กระหล่ำปลี ธัญพืชขัดสีต่ำ จมูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ถั่วเหลือง ถั่วลิสง อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น

โคลีน

ประโยชน์ของ โคลีน

  • ช่วยลดการสะสมของคอเลสเตอรอล
  • ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย
  • ช่วยกำจัดสารพิษ และยาที่ตกค้างในร่างกาย โดยเสริมการทำงานของตับ
  • ช่วยในกระบวนการส่งกระแสประสาท โดยเฉพาะในส่วนของสมองที่ทำงานด้านความจำ
  • ช่วยต่อสู้กับปัญหา ของภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ (ขนาด 1,000 – 5,000 มก. ต่อวัน)
  • สามารถช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้
  • ช่วยป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด
  • ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

ปริมาณโคลีนที่เพียงพอในแต่ละวัน

  • ทารกอายุต่ำกว่า 5 เดือน ได้รับโคลีนจากน้ำนมแม่เพียงพอแล้ว
  • ทารกอายุ 6-11 เดือน ควรได้รับโคลีน 150 มก./วัน
  • เด็กอายุ 1-3 และ 4-8 ปี ควรได้รับโคลีน 200 มก. และ 250 มก./วัน ตามลำดับ
  • เด็กอายุ 9-12 ปี ควรได้รับโคลีน 375 มก./วัน
  • เด็กอายุ 13-18 ปี ผู้ชายควรได้รับโคลีน 550 มก./วัน และผู้หญิงควรได้รับโคลีน 400 มก./วัน
  • ผู้ใหญ่อายุ 19 ปีขึ้นไป และผู้สูงอายุ ผู้ชายควรได้รับโคลีน 550 มก./วัน ผู้หญิงควรได้รับโคลีน 425 มก./วัน
  • สตรีมีครรภ์ เพิ่ม 25 มก./วัน จากช่วงอายุปกติ และผู้ที่ให้นมลูกเพิ่ม 125 มก./วัน จากช่วงอายุปกติ

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านดอนสน